Journal tungkol sa "Minsan sa Isang Taon"

 Ang natutunan ko sa video ay kung gaano kahirap ang trabaho at buhay para kay Tusan Tango at sa lahat ng iba pang taong naninirahan sa kanyang probinsya. Nakikita natin kung paano sila nagsisikap nang husto upang makapagbigay at anihin ang nara sa maliit na halaga lamang kapalit ng kanilang pagsusumikap.

 Sa aking nakita ay tiyak kong masasabi na lubos akong nagpapasalamat sa aking mga magulang na naibigay sa akin at sa aking mga kapatid ang ilan sa mga pangunahing at simpleng bagay na kailangan namin sa buhay. Sapagkat personal kong iniisip na hindi ako mabubuhay tulad ng ginagawa ng mga bata at mga taong nakatira sa Sitio Banli. Sa panonood ng video at pag-alam na si Tusan Tango ay kumikita lamang ng humigit-kumulang 1k php taun-taon, napaisip ako: Yan lang ang kinikita niya sa loob lamang ng isang taon?. Napagtanto ko na ako ay isang taong may sapat na privilege upang mamuhay ng komportableng buhay na aking nabubuhay ngayon. Nakakalungkot na makita kung paano ang isang taong nagsusumikap nang husto ay nababayaran ng napakaliit na halaga para sa pagtatrabaho sa materyal na nagiging isang bagay na ginagamit ng lahat sa mundo.

 Bilang isang kabataang nag-aaral, ang magagawa ko ay ipagpatuloy ang pag-aaral at pag-alam tungkol sa mga sitwasyong ito, para kung ang aking piniling karera ay isang bagay na maaaring makatulong sa mga taong tulad ni Tusan Tango, ay maaari ako makatulong na gawing mas mahusay ang mga ganitong uri ng sitwasyon

Comments

Popular Posts